Dầu nhớt ô tô là gì? Cách kiểm tra dầu nhớt động cơ ô tô năm 2022

Dầu nhớt ô tô là một thành phần vô cùng quan trọng. Nó giúp các chi tiết trong động cơ xe hoạt động trơn tru hơn. Vậy làm thế nào để bạn biết được khi nào bạn nên thay dầu, cách thay ra sao? Cùng Gara Minh Nhật tìm hiểu ngay nhé.

Dầu nhớt ô tô là gì?

Dầu nhớt ô tô (dầu động cơ) là hợp chất gồm nhiều chất phụ gia khác nhau dạng lỏng có gốc dầu.

Dầu nhớt ô tô

Dầu động cơ có các chức năng chính như:

  • Làm chất bôi trơn cho động cơ đốt trong
  • Giảm ma sát và mức độ mòn của các bộ phận khi chúng chuyển động
  • Làm sạch động cơ: dầu nhớt như một dung dịch rửa trôi các chất cặn bẩn khi chúng bám vào động cơ.
  • Trung hòa axit và làm mát động cơ 
  • Cải thiện độ kín của các vòng piston

Tại sao việc kiểm tra dầu nhớt ô tô lại quan trọng?

Trong quá trình xe chạy, các động cơ hoạt động sẽ xảy ra nhiều vấn đề. Các yếu tố từ ngoài môi trường và các yếu tố từ bên trong xe đều có thể làm dầu nhớt ô tô bị biến chất. Tuổi thọ xe sẽ giảm đi. 

kiểm tra dầu nhớt ô tô

Những nguyên nhân khiến dầu nhớt ô tô bị biến chất có thể kể đến như:

  • Nhiệt độ: Khi nhiệt độ quá cao sẽ làm cho dầu bị biến chất do quá trình oxy hóa và nhiệt phân xảy ra
  • Các yếu tố từ bên ngoài như bụi min, nước từ ngoài vào qua một thời gian tích tụ sẽ làm cho dầu bị lẫn tạp chất. Khi dầu được đẩy đi để bôi trơn các động cơ sẽ làm xước và hỏng các chi tiết trong động cơ  
  • Theo giờ gian, các chất phụ gia của nhớt bị hao mòn khi bị oxy hóa gây nên các vấn đề nghiêm trọng như: làm mòn động cơ, công suất xe bị giảm. Ngoài ra, khi dầu bôi trơn để quá lâu sẽ dễ bị đốt, từ đó sinh ra các loại khí độc hại ra môi trường. 
kiểm tra dầu nhớt ô tô

Có thể nói, tuổi thọ của dầu nhớt phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng dầu nhớt và môi trường bên ngoài. Chính vì vậy, chủ xe nên kiểm tra dầu máy động cơ định. Với những xe sử dụng lần đầu, các chủ xe nên thay nhớt sau 1.000km. Với những xe đã dùng một thời gian thì cứ 3.000 – 5.000km bạn nên thay nhớt một lần. Tuy nhiên, bạn có thể thay dầu nhớt cho xe sớm hơn nếu môi trường hoạt động của xe không được tốt.

Các bước kiểm tra dầu nhớt động cơ ô tô

Bước 1: Chuẩn bị

Xe đặt trên mặt phẳng: Để kiểm tra lượng dầu có trong xe một cách chính xác, điều đầu tiên là bạn cần kiếm một mặt phẳng để đặt xe. Bởi vì dầu nhớt có dạng lỏng, nên khi xe bị nghiêng sẽ làm mức dầu trên que thăm bị sai lệch so với thực tế.

Tắt động cơ: Sau khi động cơ đã tắt hoàn toàn, bạn nên chờ ít nhất 10 phút để dầu trong động cơ chảy về đáy và nguội lại

Tắt động cơ ô tô

Tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe: Một vài dòng xe sẽ không có que thăm dầu để kiểm tra thủ công. Trong trường hợp này bạn có thể đọc thử sách hướng dẫn sử dụng xe để biết được cách kiểm tra dầu chính xác. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo các dịch vụ thay nhớt trên thị trường hiện nay.

Bật mui xe: Cuối cùng, chúng ta hãy bật mui xe và chuẩn bị kiểm tra ngay thôi.

Bước 2: Xác định vị trí que thăm dầu động cơ

Cho những ai chưa biết thì que thăm là một loại que có các vạch chia độ dùng để đo độ sâu của chất lỏng

Que thăm dầu động cơ ô tô

Bạn có thể nhận dạng que thăm qua hình dạng và màu sắc của chúng:

  • Hình dạng một tay cầm nhỏ màu vàng hoặc cam
  • Trông giống như một vòng nhựa có nhãn “Engine Oil” hoặc có ký hiệu bình dầu

Bước 3: Rút que thăm dầu ra và dùng giẻ lau sạch phần dưới

Dùng khăn giấy hoặc tấm vải để lau sạch phần đầu que vừa mới rút ra. Điều này sẽ làm mức dầu cũ biến mất, giúp bạn đọc thông tin chuẩn hơn.

Que thăm dầu động cơ ô tô

Bước 4: Lắp lại que thăm dầu vào động cơ

Đặt que thăm dầu trở lại đường ống nối với bình. Hãy cẩn thận đưa que thăm xuống hết cỡ đến khi nó được lắp lại. Nếu bị vướng hoặc bị nghiêng thì chủ xe nên lấy ra lau sạch và thử lại.

Bước 5: Rút que thăm dầu một lần nữa

Sau khi đưa que thăm vào ống dầu bạn hãy đó rút ra và quan sát vị trí dầu dính trên que thăm. Các trường hợp xảy ra:

  • Nằm trong khoảng giữa hai vạch (SAFE): Động cơ vẫn còn đủ dầu cần thiết để hoạt động
  • Nằm thấp hơn hoặc bằng vạch dưới (ADD): Bạn nên bổ sung thêm dầu cho động cơ bởi động cơ đang trong trạng thái thiếu dầu.

Ngoài việc kiểm tra mức độ của dầu nhớt, bạn cũng nên quan sát màu sắc của chúng. Màu sắc của dầu nhớt phản ảnh độ tuổi và chất lượng dầu. Nếu dầu có màu nâu sẫm hoặc đen thì chủ xe cũng nên thay dầu nhớt để đảm bảo cho hệ thống xe.

Bước 6: Lắp lại que thăm dầu

Sau khi dầu đã được bổ sung phù hợp, bạn nên kiểm tra lại một lần nữa để đảm bảo mức dầu nằm ở vị trí SAFE ( giữa 2 vạch)

Lưu ý: Chủ xe cần lựa chọn loại dầu uy tín. Bên cạnh đó bạn cần coi thử thông số kỹ thuật của xe để lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với xe nhất.

Bơm thừa dầu nhớt ô tô có sao không?

Trong trường hợp này, nếu đổ thừa dầu nhơt ô tô ít thì sẽ chỉ gây ra nóng máy và đèn check engine bật sáng nhưng nếu dầu bị thừa quá nhiều sẽ gây ra nhiều hậu khá quả nặng cho xe của bạn. Cụ thể như:

  • Làm trượt ly hợp
  • Dầu lọt vào buồng đốt
  • Gây tắc bộ xúc tác khí thải, có thể gây vỡ turbo động cơ
  • Ngoài ra nó còn làm tăng ma sát ở trục khuỷu và tay biên. Khiến nó bị cong thậm chí là gãy.
dầu nhớt ô tô

Lời kết

Kiểm tra dầu động cơ ô tô thường xuyên là một phần quan trọng để giúp cho động cơ hoạt động tốt. Việc thường xuyên thay dầu bôi trơn không chỉ nâng cao khả năng vận hành, giảm hư hại mà còn làm tăng tuổi thọ của các chi tiết máy. Chỉ cần dành vài phút để kiểm tra có thể giúp cho chiếc xe của bạn đồng hành với bạn lâu hơn. 

Nếu quý khách hàng có đang băn khoăn, cần tư vấn về dịch vụ bảo dưỡng, tân trang, sửa xe container, rửa xe tải, sửa xe đầu kéo Mỹ, sửa xe tải Bình Dương, quận 2, quận 9, Thủ Đức, Đồng Nai thì có thể liên hệ ngay với Garage Minh Nhựt để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!

LUÔN CÓ CHÍNH SÁCH TỐT CHO NHÀ XE 

liên lạc gara minh nhựt

Gara xe tải Minh Nhựt hân hạnh giới thiệu, cung cấp đến quý khách dịch vụ chất lượng và chi phí phù hợp trên tinh thần hợp tác bền vững giữa hai bên. Chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác cùng quý khách hàng. Quý khách có thể liên lạc với chúng tôi để được tư vấn, báo giá dịch vụ và đặt lịch sửa chữa qua thông tin sau:

Gara Minh Nhựt hân hạnh được hợp tác cùng quý khách hàng trên tinh thần cùng nhau phát triển bền vững.