Điểm mù xe tải là gì? Những điểm mù chết người cần tránh

Điểm mù của xe tải là “lưỡi dao tử thần” cướp đi sinh mạng của nhiều người khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết tới điều đó và không biết cách để tránh điểm mù của xe tải như thế nào. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm bắt được điểm mù của xe tải và an tâm khi tham gia giao thông hơn.

Điểm mù xe tải là gì?

Điểm mù xe tải là gì?

Điểm mù xe tải là không gian mà người lái xe không thể nhìn thấy bên ngoài ngay cả khi có gương. Hay có thể hiểu đơn giản điểm mù là những điểm trên xe mà người lái xe không thể nhìn thấy ở phía trước hoặc qua gương chiếu hậu.

Các điểm mù của xe tải thường sẽ nằm ở phía trước và phía sau xe. Khi tham gia giao thông, việc không nhìn thấy điểm mù của phương tiện có thể rất nguy hiểm. Đặc biệt là tại các ngã tư, khu vực chuyển làn hoặc bãi đậu xe. Điểm mù sẽ khiến người lái xe không thể phát hiện ra các phương tiện đi cùng làn, đi vào làn của mình từ làn đường khác hoặc lúc băng qua ngã tư.

Điểm mù lái xe rất khó khắc phục và phụ thuộc vào kỹ năng của mỗi tài xế. Điểm mù của xe luôn tỷ lệ thuận với chiều dài và độ cao của xe. Vì vậy các loại xe lớn thì điểm mù sẽ càng lớn.

Tại sao lại có điểm mù của xe tải?

Thông thường xe ô tô sẽ có 3 phần chính:

  • Phần đầu: Từ mui xe đến bản lề cửa trước.
  • Thân xe: Từ bản lề cửa trước đến điểm cuối gương cửa sau.
  • Phần đuôi: phần đuôi xe còn lại.
Tại sao lại có điểm mù của xe tải?

Các điểm giao nhau giữa các bộ phận này của xe sẽ tạo ra điểm mù không có lợi cho việc quan sát của người điều khiển phương tiện.

Ngoài ra, điểm mù còn có thể được tạo ra do tài xế không điều chỉnh gương đúng cách, do tư thế ngồi và vóc dáng của người lái. Những người to cao có điểm mù ít hơn so với những người có dáng người thấp bé

Những điểm mù xe tải chết người cần tránh

Điểm mù xe tải rất nguy hiểm cho người đi đường. Vì vậy, việc nắm bắt các điểm mù khi tham gia giao thông là hết sức cần thiết và quan trọng. Thường xe tải có những điểm mù sau.

Điểm mù xe tải phía trước

Điểm mù xe tải phía trước

Điểm mù xe tải đầu tiên là điểm mù phía trước do xe có chiều cao lớn. Xe tải thường được thiết kế gầm xe rất cao để tăng khả năng quan sát phía trước. Tuy nhiên, chính điều này lại làm thu hẹp phạm vi quan sát ngay phía trước của xe.

Đó là nguyên nhân khiến người điều khiển xe tải lớn khó có thể nhìn thấy vật thể chuyển động hoặc người ở gần phía trước đầu xe. Vì vậy, mọi người nên tránh điểm mù ngay trước đầu xe khi tham gia giao thông.

Điểm mù hai bên hông xe

Điểm mù xe tải bên hông

Điểm mù hai bên hông xe tải là nơi gương không thể chiếu tới. Vị trí này thường gần hoặc song song với điểm tiếp nối giữa ca-bin (khoang lái) và đuôi xe tải.

Cách để bạn xác định điểm mù ở hai bên xe dễ nhất là quan sát vào gương chiếu hậu. Nếu bạn đang di chuyển bên cạnh một chiếc xe tải và nhìn thấy bản thân mình có trong gương chiếu hậu của chiếc xe đó thì có nghĩa là tài xế có thể nhìn thấy bạn. 

Ngược lại, nếu bạn không thể nhìn bản thân mình thông qua gương chiếu hậu của xe tải thì tức là bạn đang di chuyển vào điểm mù xe tải rồi đó. Vì vậy, bạn cần phải cẩn thận không nên chạy song song với hai bên của xe tải. 

Nếu muốn vượt, hãy chú ý quan sát và vượt về phía bên trái xe tải càng nhanh càng tốt. Sau đó, di chuyển về nơi tài xế có thể nhìn thấy xe của bạn và để tránh không rơi vào điểm mù.

Điểm mù phía sau xe

Điểm mù phía sau xe tải

Điểm mù phía sau xe là vị trí cực kỳ nguy hiểm mà tài xế không thể nhìn thấy được. Đối với xe tải thông thường, tài xế không thể nhìn thấy được sau đuôi xe tối thiểu là 60m. Vì vậy, khi tham gia giao thông nên giữ khoảng cách 60m với xe tải để đảm bảo an toàn nhất.

Điểm mù khi chuyển hướng

Điểm mù khi xe tải chuyển hướng

Khi xe tải đang quay đầu hoặc rẽ phải thì cần có một khoảng cách đủ an toàn và rộng mới có thể rẽ được. Vì vậy, bạn không nên vượt khi xe tải đang bật đèn xi nhan. Trong tình huống này, người lái xe nên chờ xe tải quay đầu hoặc rẽ xong trước rồi hãy tiếp tục di chuyển nhé.

Một số điểm mù khác

Ngoài những điểm mù cơ bản nêu trên, khi tham gia giao thông còn có một số điểm mù khác như:

  • Luôn luôn có một điểm mù mà người lái xe không thể nhìn thấy trong khi xe tiến hoặc lùi.
  • Một phần nhỏ ngay bên dưới gương chiếu hậu
  • Phần dưới gầm và trên nóc xe là điểm mù thực sự vì tài xế hoàn toàn không thể nhìn thấy được.

Những điểm mù này không quá nguy hiểm cho người đi đường. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải có những kiến ​​thức nhất định để tránh rủi ro. Đối với các tài xế, việc tìm hiểu thông tin về điểm mù này là điều bắt buộc và ưu tiên hàng đầu vì sự an toàn của chính bạn và sự an toàn của những người khác trên đường.

Những lưu ý cần thiết để tránh di chuyển vào điểm mù xe tải

Những lưu ý cần thiết để tránh di chuyển vào điểm mù xe tải

Khi tham gia giao thông, không nên di chuyển gần, áp sát đặc biệt là không tạt đầu xe tải vì rất dễ rơi vào điểm mù của phương tiện và gây ra tai nạn.

Khi rẽ, hãy nhường cho xe phía trước và không cố gắng lạng lách, vượt, lấn làn đường.

Tuyệt đối không đi vào hướng di chuyển của xe tải hay xe công-ten-nơ vì họ không thể tránh kịp bạn.

Nếu nhất định muốn vượt xe, hãy bật xi nhan sớm để xin vượt và chỉ vượt khi có tín hiệu đồng ý.

Khi vượt cần vượt nhanh, dứt khoát và giữ khoảng cách an toàn. Tuyệt đối không vượt tại các đoạn cua hoặc khi tầm nhìn của tài xế đang bị che khuất.

Xem thêm:

>> Những lưu ý chọn lựa gara xe tải Dĩ An, Bình Dương uy tín

>> Tham gia bảo hiểm xe tải, xe ô tô: Quyền lợi và những điều cần lưu ý?

>> Nhận biết xe tải bị nóng máy và cách xử lý

>> Lốp xe tải nào được nhiều người lựa chọn nhất năm 2022

Lời kết

Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm nhiều những thông tin hữu ích về điểm mù xe tải, giúp mọi người có thể an tâm khi tham gia giao thông.

Nếu quý khách hàng có đang băn khoăn, cần tư vấn về dịch vụ bảo dưỡng, tân trang, sửa xe container, sửa xe tải, sửa xe đầu kéo Mỹ, sửa xe tải Bình Dương, quận 2, quận 9, Thủ Đức, Đồng Nai thì có thể liên hệ ngay với Garage Minh Nhựt để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!

LUÔN CÓ CHÍNH SÁCH TỐT CHO NHÀ XE 

liên lạc gara minh nhựt

Gara xe tải Minh Nhựt hân hạnh giới thiệu, cung cấp đến quý khách dịch vụ chất lượng và chi phí phù hợp trên tinh thần hợp tác bền vững giữa hai bên. Chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác cùng quý khách hàng. Quý khách có thể liên lạc với chúng tôi để được tư vấn, báo giá dịch vụ và đặt lịch sửa chữa qua thông tin sau:

GARA MINH NHỰT

Gara Minh Nhựt hân hạnh được hợp tác cùng quý khách hàng trên tinh thần cùng nhau phát triển bền vững.