10 mẹo chăm sóc và bảo dưỡng xe tải mùa mưa

Việc sử dụng xe thường xuyên trong mùa mưa có thể nhanh chóng làm giảm tuổi thọ của xe tải và tích tụ nhiều nguy cơ hư hỏng khó lường cho xe của bạn. Sau đây, Gara Minh Nhựt sẽ mang đến cho bạn cách bảo dưỡng, kinh nghiệm bảo dưỡng xe tải mùa mưa mà bạn cần nắm rõ.

Cần rửa lại xe tải sau khi đi mưa

Cần rửa lại xe tải sau khi đi mưa

Nếu bạn nghĩ rằng lái xe trong mưa cũng giống như rửa xe của bạn thì bạn đã nhầm! Nước mưa có thể rửa sạch bụi bẩn bám trên xe tải, tuy nhiên với tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay thì nước mưa không hề sạch như bạn tưởng.

Do nước mưa có hàm lượng axit cao, nước tích tụ lâu ngày sẽ ăn mòn bề mặt sơn của xe, khiến bề mặt kim loại bị rỉ sét, tiềm ẩn những nguy hiểm và làm giảm tuổi thọ của xe.

Vì vậy, rửa và bảo dưỡng xe tải sau khi đi mưa giúp loại bỏ sự ảnh hưởng của các chất chua và chất ăn mòn. Đặc biệt là các bộ phận như tàn nhiệt, lỗ thông hơi, cản, đèn, v.v.

Chăm sóc và bảo dưỡng xe tải: dây curoa

Chăm sóc và bảo dưỡng xe tải: dây curoa

Dây curoa thường ở vị trí thấp, nếu xe đi vào vùng nước sâu dễ bị bùn đất bám vào làm dây curoa có nguy cơ bị tụt, trượt ra khỏi vị trí cũ gây  nguy hiểm.

Vì vậy, khi xe tải thường xuyên sử dụng vào mùa mưa thì việc kiểm tra bảo trì hoặc bảo dưỡng dây curoa xe tải là rất cần thiết.

Chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống phanh xe tải

Chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống phanh xe tải

Cũng giống như dây curoa, hệ thống phanh cũng là nơi thường xuyên bị dính nước bẩn khi lái xe tải vào mùa mưa. Vì vậy, chất lượng của hệ thống phanh và phanh xe ô tô cần được kiểm tra thường xuyên, nếu để quá lâu sẽ khiến các chi tiết bị rỉ sét, giảm khả năng phanh của xe.

Chăm sóc và bảo dưỡng xe tải – gầm xe tải

Bạn nên vệ sinh gầm xe sau mỗi lần di chuyển dưới trời mưa, hoặc có thể sử dụng dung dịch sơn phủ gầm xe tải để bảo vệ gầm xe lâu hơn.

Loại bỏ bụi bẩn tích tụ dưới gầm xe

Chăm sóc và bảo dưỡng gầm xe tải

Phần gầm xe là khu vực tiếp xúc gần nhất với mặt đường nên thường có nhiều bụi bẩn bám vào gầm xe và tích tụ ở mọi ngóc ngách. Vì vậy, việc vệ sinh gầm xe, bảo dưỡng xe tải là hết sức cần thiết.

Ngăn chặn rỉ sét

Rỉ sét có thể gây hao mòn nhiều chi tiết của ô tô. Theo thời gian, các lỗ thoát nước dưới gầm xe sẽ bị bám đầy bụi bẩn, lâu ngày có thể bị tắc khiến nước khó thoát ra ngoài dẫn đến rỉ sét một số bộ phận trên xe.

Việc vệ sinh gầm xe, bảo dưỡng xe tải thường xuyên ngoài mục đích loại bỏ bụi bẩn còn giúp đảm bảo hệ thống thoát nước hoạt động trơn tru, tránh rỉ sét.

Ngăn chặn hư hỏng

Việc bụi bẩn tích tụ dưới gầm xe sẽ dễ dẫn đến hiện tượng ăn mòn, dẫn đến hư hỏng nhiều bộ phận như phanh, hệ thống treo, hệ thống khí xả và một số bộ phận khác.

=>> Xem thêm các cách bảo dưỡng gầm xe tải hiệu quả tại đây: Tại Sao Nên Rửa Gầm Xe Tải Thường Xuyên?

Kiểm tra và chăm sóc cần gạt nước

Kiểm tra và chăm sóc cần gạt nước

Trong mùa mưa này, bộ phần cần gạt nước rất quan trọng. Nó giúp người điều khiển xe có thể nhìn rõ đoạn đường mà xe đang di chuyển.

Để đảm bảo hiệu quả của cần gạt nước, bạn cần kiểm tra kỹ cần gạt nước và cần gạt nước trước và sau khi sử dụng xe trong mùa mưa. Việc bảo dưỡng xe tải thường xuyên sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả hơn

Kiểm tra và chăm sóc lốp xe

Kiểm tra và chăm sóc lốp xe

Lốp/bánh xe tải là một trong những bộ phận dễ bị ăn mòn nhất khi tiếp xúc với nước. Tuy có thể gặp phải những tình trạng này nhưng nếu chủ xe kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng lốp xe tải thường xuyên và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn khuyến nghị của nhà sản xuất thì lốp xe sẽ ít xảy ra sự cố và ít nguy hiểm hơn.

=>> Bạn có thể xem thêm: Lốp xe tải và những bộ phận dễ bị hỏng nhất khi xe di chuyển trên đường xấu

Kiểm tra, bảo dưỡng xe tải bao gồm các bộ phận: đèn, kính chắn gió và cửa sổ

Kiểm tra, bảo dưỡng xe tải bao gồm các bộ phận: đèn, kính chắn gió và cửa sổ

Đèn chiếu sáng, kính chắn gió và cửa sổ giúp bạn có tầm nhìn tốt để kiểm soát mọi thứ khi đang di chuyển. Vì vậy, bạn cũng nên chú ý đến những bộ phận quan trọng này trong mùa mưa bão.

Kiểm tra dầu động cơ xe tải

Kiểm tra dầu động cơ xe tải

Khi sử dụng xe trong mùa mưa, việc nước vào nhớt máy có thể xảy ra. Nếu bạn kiểm tra thấy dầu động cơ loãng và nhẹ hơn bình thường thì có nghĩa là nước đã vào trong dầu động cơ. Đây chính là lúc bạn nên thay nhớt xe và bảo dưỡng xe tải để tránh những hư hỏng nặng hơn.

=>> Xem thêm: Dầu nhớt ô tô là gì? Cách kiểm tra dầu nhớt động cơ ô tô năm 2022

Kiểm tra nhiên liệu xe tải

Thật không may, khi xe tải đi qua vùng ngập nước sâu cũng có thể xảy ra trường hợp nước lọt vào bình nhiên liệu, tương tự như nước vào dầu động cơ. Khi đó, động cơ rung và nổ không đều. Vì vậy, bạn nên đóng kỹ nắp bình xăng và hạn chế bơm xăng khi trời mưa to.

Vệ sinh khoang động cơ và nội thất, loại bỏ tác nhân gây ẩm mốc

Vệ sinh khoang động cơ và nội thất, loại bỏ tác nhân gây ẩm mốc

Phải vệ sinh khoang máy và nội thất ô tô khi xe thường xuyên sử dụng vào mùa mưa. Vệ sinh nội thất và động cơ sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, cặn bẩn và nước bám trên giắc điện ra khỏi xe.

Xem thêm: 

>> Thủy kích là gì? 3 hậu quả khó lường khi xe ô tô bị thủy kích

>> Xe tải bị chết máy do ngập nước – Các bộ phận nào cần được kiểm tra kỹ lưỡng?

>> Lựa chọn gara sửa chữa xe tải quận 9 uy tín, nhanh chóng

Lời kết

Trên đây là những lưu ý khi tự lái xe trong ngày mưa bão, cũng như kinh nghiệm bảo dưỡng xe tải đúng cách trong mùa mưa bão. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn an tâm và lái xe an toàn hơn trên đường  

Nếu quý khách hàng có đang băn khoăn, cần tư vấn về dịch vụ bảo dưỡng, tân trang, sửa xe container, sửa xe tải, sửa xe đầu kéo Mỹ, sửa xe tải Bình Dương, quận 2, quận 9, Thủ Đức, Đồng Nai thì có thể liên hệ ngay với Garage Minh Nhựt để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!

LUÔN CÓ CHÍNH SÁCH TỐT CHO NHÀ XE 

liên lạc gara minh nhựt

Gara xe tải Minh Nhựt hân hạnh giới thiệu, cung cấp đến quý khách dịch vụ chất lượng và chi phí phù hợp trên tinh thần hợp tác bền vững giữa hai bên. Chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác cùng quý khách hàng. Quý khách có thể liên lạc với chúng tôi để được tư vấn, báo giá dịch vụ và đặt lịch sửa chữa qua thông tin sau:

GARA MINH NHỰT

Gara Minh Nhựt hân hạnh được hợp tác cùng quý khách hàng trên tinh thần cùng nhau phát triển bền vững.