Kinh nghiệm lùi đỗ xe ô tô an toàn và 4 nguyên tắc lùi xe các tài xế mới nên biết.

Đối với những tài xế mới học lái xe, việc lùi xe thực sự rất đáng sợ. Vì họ thường nhầm lẫn trong các thao tác đánh lái và không ước lượng được khoảng cách phía sau xe. Biết được những lo lắng này, Gara Minh Nhật sẽ bật mí vài kinh nghiệm trong việc lùi đỗ xe ô tô thật đơn giản và dễ thực hành ngay sau đây.

Các nguyên tắc lùi đỗ xe ô tô

Hướng đánh lái ngược với hướng lùi của xe

Hầu hết những người mới điều khiển ô tô thường bối rối không biết nên đánh lái sang trái hay phải khi lùi xe. 

Các nguyên tắc lùi đỗ xe ô tô

Lúc này, hãy nhớ một nguyên tắc “đánh lái ngược chiều với chiều lùi đỗ xe ô tô”. Tức là khi đánh lái sang trái, xe lùi sang phải. Ngược lại, khi đánh lái sang phải, xe lùi sang trái. Vì vậy, nếu bạn muốn lùi, chỉ cần lái xe theo hướng ngược lại.

Tiến bám lưng lùi bám bụng

“Tiến bám lưng lùi bám bụng” là một nguyên tắc lái xe mà ai cũng phải ghi nhớ. Phần lưng ở đây là bên ngoài của xe, và phần bụng là phía bên trong xe. 

Các nguyên tắc lùi đỗ xe ô tô

Với nguyên tắc này, bất kể bạn lui về phía nào, hãy bám sát bên đó nhiều hơn nữa. Nếu bạn cần lùi đỗ xe về phía bên phải, hãy bám theo phía bụng phải bên phải. Nếu bạn cần quay lại bên trái, hãy bám vào bụng nhưng lúc này là bên trái.

Đánh lái đúng thời điểm

Các nguyên tắc lùi đỗ xe ô tô

Khi lùi đỗ xe cần xác định thời gian quay vòng phù hợp và điều chỉnh tốc độ phù hợp. Vì nếu bạn bẻ lái quá sớm hoặc quá muộn, xe sẽ đi lệch, khó ổn định hơn và xe sẽ không đi thẳng vào nơi bạn muốn đậu được. 

Ban đầu, khi chưa có kinh nghiệm lùi xe đỗ xe ô tô vào chuồng, người lái có xu hướng dễ xảy ra lỗi. Nhưng nếu làm nhiều và quen dần người lái sẽ quan sát tốt hơn và biết chính xác thời điểm rẽ khi lùi.

Không cố lùi tiếp khi thấy xe bị xéo

Các nguyên tắc lùi đỗ xe ô tô

Trong trường hợp người lái lùi đỗ xe ô tô quá trớn, đuôi xe bị sát hoặc xa chuồng thì không cố lùi tiếp. Thay vào đó, hãy di chuyển xe về phía trước, bẻ lái để lấy lại góc cua và từ từ quay trở lại chuồng.

Cách đỗ xe ô tô an toàn trong nhiều trường hợp

Đỗ xe ô tô ở vị trí xuống dốc

Đỗ xe ô tô ở vị trí xuống dốc

Trong trường hợp đỗ xe ô tô xuống dốc, thao tác giúp bạn đỗ xe an toàn là bẻ lái sang phải. Bạn cũng có thể chèn vật gì đó cao trước bánh xe để xe không bị trôi hoặc đỗ xe cách xa đường chính.

Đối với xe số sàn, bạn nên sang số lùi và sử dụng phanh tay chứ không phải sang số 1 như trường hợp trên.

Đỗ xe ô tô đang trên dốc

Để đảm bảo an toàn tối đa khi đỗ xe trên đường nghiêng, người lái xe cần thực hiện các bước theo trình tự để dừng hẳn xe bằng cách đạp phanh chân, phanh tay và chuyển sang số P (số tự động) hoặc N. (Xe số sàn).

Đỗ xe ô tô đang trên dốc

Nếu dốc quá cao hoặc trơn trượt, bạn nên sử dụng thêm các vật như: đá, gỗ,… chèn sau bánh xe. Để đảm bảo điều kiện đỗ xe ô tô tối ưu tài xế có thể chèn cả 4 hoặc cả 2 bánh ở hai bên xe.

Đỗ xe ô tô trên đường đồi núi

Đỗ xe ô tô trên đường đồi núi

Quy tắc đỗ xe ô tô trên đường đồi núi là dù bạn đang lên dốc hay xuống dốc, không được đỗ xe ở góc cua đường. Ngoài ra, không đậu xe trên đường hẹp, khuất tầm nhìn, v.v. để tránh những va chạm không đáng có.

Nên đỗ xe ô tô càng xa đường xe chạy càng tốt, hoặc có thể dùng biển cảnh báo cách xe khoảng 100m để cảnh báo các phương tiện khác.

Đỗ xe ô tô nơi có vỉa hè

Đỗ xe ô tô nơi có vỉa hè

Với kiểu đỗ xe ô tô này, bạn cần đảm bảo khoảng cách giữa xe và lề đường khoảng 20 – 30 cm. Xoay tay lái sang trái và lùi từ từ để bánh trước bên phải có thể chèn vào lòng đường.

Các bạn lưu ý nếu không muốn xe bị hư hỏng và gây cản trở cho các phương tiện tham gia giao thông khác thì không nên đánh hết lái. Cuối cùng, kéo phanh tay, tắt máy, chuyển sang số P nếu xe bạn là xe tự động, và 1 nếu xe bạn là xe số sàn.

Kinh nghiệm lùi đỗ xe ô tô an toàn

Điều chỉnh gương chiếu hậu đúng cách

Kinh nghiệm lùi đỗ xe ô tô an toàn

Gương chiếu hậu có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là khi lùi xe. Do đó, hãy nhớ kiểm tra và điều chỉnh gương trước khi lùi để bạn có cái nhìn tốt nhất về phía sau xe. 

Nên áp dụng điều chỉnh gương kính góc hẹp. Nếu muốn mở rộng góc quan sát, bạn có thể lắp gương cầu lồi cho ô tô.

Lùi xe chậm từ từ, đừng vội vàng

Kinh nghiệm lùi đỗ xe ô tô an toàn

Số lùi là số mạnh nhất và hoạt động nhanh hơn số 1. Do đó, hãy luôn lùi xe ở tốc độ chậm. Điều này sẽ giúp người lái điều chỉnh dễ dàng hơn và tránh lùi bị quá trớn. 

Mặt khác, việc lùi xe từ từ cũng giúp người lái xử lý tình huống kịp thời khi gặp chướng ngại vật bất ngờ.

Chú ý cả trước lẫn sau xe

Khi lùi xe, nhiều người có xu hướng chỉ quan sát phía sau mà quên chú ý phía trước. 

Kinh nghiệm lùi đỗ xe ô tô an toàn

Điều này khá nguy hiểm vì khi đánh lái, mũi xe thường thò ra ngoài. Nếu không cẩn thận, bạn có thể không xử lý kịp nếu bất ngờ gặp chướng ngại vật, người đi bộ hoặc xe cộ phía trước.

Nếu chưa quen lùi đỗ xe ô tô thì bạn có thể xuống xe quan sát

Ước tính không chính xác khoảng cách và vị trí là một trong những sai lầm phổ biến nhất khi lùi đỗ xe vào chuồng thẳng đứng hoặc đỗ xe song song. 

Kinh nghiệm lùi đỗ xe ô tô an toàn

Một mẹo mà rất nhiều tài xế mới nên áp dụng đó là hãy ra khỏi xe và quan sát xem vị trí thực tế có khác với những gì bạn tưởng tượng hay không. 

Khi thực hành nhiều, bạn sẽ có thể học hỏi từ kinh nghiệm của mình và ghi nhớ nhiều tiêu chuẩn hơn.

Ngày nay, có một số công nghệ hỗ trợ người lái lùi xe dễ dàng hơn như cảm biến lùi, camera trong xe (camera lùi, camera 360 độ). 

Kinh nghiệm lùi đỗ xe ô tô an toàn

Nếu xe không có các chức năng này, người lái có thể chủ động tân trang lại xe và lắp thêm camera để lùi xe một cách an toàn và nhanh chóng.

Nếu quý khách hàng có đang băn khoăn, cần tư vấn về dịch vụ bảo dưỡng, tân trang, sửa xe container, rửa xe tải, sửa xe đầu kéo Mỹ, sửa xe tải Bình Dương, quận 2, quận 9, Thủ Đức, Đồng Nai thì có thể liên hệ ngay với Garage Minh Nhựt để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!

LUÔN CÓ CHÍNH SÁCH TỐT CHO NHÀ XE 

liên lạc gara minh nhựt

Gara xe tải Minh Nhựt hân hạnh giới thiệu, cung cấp đến quý khách dịch vụ chất lượng và chi phí phù hợp trên tinh thần hợp tác bền vững giữa hai bên. Chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác cùng quý khách hàng. Quý khách có thể liên lạc với chúng tôi để được tư vấn, báo giá dịch vụ và đặt lịch sửa chữa qua thông tin sau:

Gara Minh Nhựt hân hạnh được hợp tác cùng quý khách hàng trên tinh thần cùng nhau phát triển bền vững.