Khám phá xe tải đầu kéo đầu tiên trên thế giới | The Holmes 485

Xe tải đầu kéo là phương tiện vận tải quan trọng, được sử dụng phổ biến ở thế giới hiện đại, nhưng liệu bạn có thắc mắc chiếc xe tải đầu kéo đầu tiên đã ra đời khi nào? Hãy cùng Gara xe tải Minh Nhựt khám phá những sự thật thú vị về chiếc xe tải đầu kéo đầu tiên trên thế giới nhé. 

Khám phá xe tải đầu kéo đầu tiên trên thế giới The Holmes 485

Ý tưởng thiết kế xe tải đầu kéo đầu tiên 

Chiếc xe tải đầu kéo đầu tiên trên thế giới được chế tạo tại Chattanooga vào năm 1916 bởi Ernest Walter Holmes. Chattanooga hiện được xem là cái nôi sản xuất xe tải đầu kéo, nhà máy sản xuất xe đầu kéo lớn nhất trên thế giới hiện cũng được đặt ở đây.

 Ernest Walter Holmes (1883 – 1945)
Ernest Walter Holmes (1883 – 1945)

Cha đẻ của chiếc xe tải đầu kéo đầu tiên là Ernest W.Holmes Sr – ông vừa là một nhà trang trí nội thất, đồng thời cũng là chủ của gara sửa xe uy tín lúc bấy giờ. 

Ý tưởng thiết kế xe tải kéo xuất phát từ sự cố sản ra khi chiếc Ford Model T rơi xuống vực sông. Ông cùng với một người bạn là chủ trạm dịch vụ và tám người đàn ông khác trợ giúp để lôi chiếc xe lên. Việc này đã tốn rất nhiều thời gian và công sức do phải chế tạo bộ khung trụ vững chắc bằng gỗ và dây thừng. 

Ý tưởng thiết kế xe tải đầu kéo đầu tiên

Trong lúc khó khăn để kéo được xe lên, ông Ernest Walter Holmes đã nảy ra ý tưởng sử dụng ròng rọc và dây cáp vững chắc để nâng xe ra khỏi vũng nước sâu. Tuy nhiên làm cách nào để có một chỗ dựa vững chắc lắp bộ ròng rọc và móc khi xung quanh toàn khoảng trống. Từ đó ý tưởng về chiếc xe tải kéo đã ra đời. 

The Holmes 485 – Chiếc xe tải đầu kéo bản thương mại đầu tiên 

Chiếc xe tải đầu kéo Holmes 485 bản thương mại đầu tiên trên giới được ra mắt năm 1919 dựa trên nguyên bản xe tải đầu kéo Holmes 680 được chế tạo vào năm 1916 bởi Ernest W.Holmes cùng 2 người bạn LC Decker và Elmer Gross. Ký hiệu 680 là giá của chiếc xe tải này (680$).

The Holmes 485 – Chiếc xe tải đầu kéo bản thương mại đầu tiên

Tuy nhiên, đối với những công ty cứu hộ thời ấy, số tiền 680$ khá đắt vì một chuyến cứu hộ chẳng là bao so với chi phí bỏ ra để bảo dưỡng và sửa chữa xe. Do đó việc buôn bán của Ernest bắt đầu gặp khó khăn và sụt giảm doanh thu hàng tháng. 

Ông bắt đầu nghiên cứu cắt giảm chi phí sản xuất và bỏ bớt các bộ phận không cần thiết để phát hành phiên bản 485 – giá 485$. Thiết kế này cũng đánh dấu cột mốc chính thức được thương mại hóa của xe tải đầu kéo vào năm 1919. 

Những khó khăn trong quá trình thiết kế, sản xuất xe tải đầu kéo

Đầu tiên, phần khung gầm phiên bản 680 được Ernest W.Holmes chế tạo dựa trên chiếc Cadillac 1913 của mình. Với phần khung ống kim loại cùng nhiều cơ cấu ròng rọc để giảm tải kéo và dây thép có móc gắn vào cản sau khi không sử dụng. Tuy nhiên phiên bản này có phần thực dụng và thiếu tính cơ động nên không được ưa chuộng lắm. 

Những khó khăn trong quá trình thiết kế, sản xuất xe tải đầu kéo

Không từ bỏ, Ernest W.Holmes tiếp tục thử nghiệm nhiều phiên bản khác và nhận ra phiên bản 680 thiếu ổn định và buộc phải thay bộ khung khác vì nếu bắt chiếc xe này làm việc nặng hơn bình thường nó sẽ bị lật với bộ khung kém bền như vậy. Do đó với bản nâng cấp mới Ernest W.Holmes đã sử dụng khung gầm của chiếc xe tốt nhất thời bấy giờ – Locomobile năm 1913. 

Những khó khăn trong quá trình thiết kế, sản xuất xe tải đầu kéo

Chiếc xe mới được chế tạo dài hơn và được trang bị những phần ổn định bên thân xe để tránh xe bị lật. Đáng tiếc đây lại là một phiên bản thất bại, dù người bạn LC Decker của ông ã bị mất một mắt trong quá trình thử nghiệm. Dù bị gia đình ngăn cản nhưng với bản tính không lùi bước, Ernest W.Holmes tiếp tục sáng tạo và thành công với phiên bản 485. 

Những khó khăn trong quá trình thiết kế, sản xuất xe tải đầu kéo

Chiếc xe tải đầu kéo 485 chính thức được ra mắt vào năm 1919 và gặt hái thêm nhiều thành công ở các bản sau này. Thế nhưng thịnh vượng được một thời gian, năm 1979 công ty Ernest W.Holmes đã phải giải thế vì thua lỗ dù các phiên bản trước đó rất được ưa chuộng sử dụng. 

Xem thêm: 

>> 5 Sai lầm khi bảo dưỡng xe tải, xe container gây tốn kém tiền bạc 

>> Từ A- Z về lốp xe tải, kinh nghiệm mua và bảo dưỡng lốp xe tải nhất định phải biết

>> Thay nhớt xe tải uy tín, chuyên nghiệp, nhanh chóng ở đâu?  

Lời kết: Chúng ta vừa cùng tìm hiểu về lịch sử ra đời của dòng xe tải kéo đầu tiên trên thế giới. Để đặt nền móng cho những phương tiện vận tải hữu ích, mang tính ứng dụng cao ngày hôm nay quả không phải là điều dễ dàng.  Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm nhiều những thông tin hữu ích cho các chủ xe và bác tài. 

Nếu quý khách hàng có đang băn khoăn, cần tư vấn về dịch vụ bảo dưỡng, tân trang, sửa xe container, rửa xe tải, sửa xe đầu kéo Mỹ, sửa xe tải Bình Dương, quận 2, quận 9, Thủ Đức, Đồng Nai thì có thể liên hệ ngay với Garage Minh Nhựt để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!

LUÔN CÓ CHÍNH SÁCH TỐT CHO NHÀ XE 

liên lạc gara minh nhựt

Gara xe tải Minh Nhựt hân hạnh giới thiệu, cung cấp đến quý khách dịch vụ chất lượng và chi phí phù hợp trên tinh thần hợp tác bền vững giữa hai bên. Chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác cùng quý khách hàng. Quý khách có thể liên lạc với chúng tôi để được tư vấn, báo giá dịch vụ và đặt lịch sửa chữa qua thông tin sau:

Gara Minh Nhựt hân hạnh được hợp tác cùng quý khách hàng trên tinh thần cùng nhau phát triển bền vững.