10 Mẹo hiệu quả chống buồn ngủ khi lái xe đường dài tài xế nên chú ý

Thật khó khăn để chống lại cơn buồn ngủ khi lái xe lúc bạn đang trong trạng thái thiếu ngủ, mệt mỏi hoặc lái xe đường đường ban đêm. Lái xe với tinh thần không được tỉnh táo khiến khả năng quan sát, nhận biết và xử lý tình huống kém linh hoạt và thiếu chính xác là nguyên nhân dễ gây tai nạn nguy hiểm. 

10 Mẹo hiệu quả chống buồn ngủ khi lái xe đường dài tài xế nên chú ý

Có nhiều mẹo chống buồn ngủ giúp bạn có thể cải thiện tình hình nhằm giúp bạn lái xe an toàn hơn. Cùng Gara sửa xe tải Minh Nhựt tìm hiểu trong nội dung sau đây nhé. 

Những dấu hiệu buồn ngủ khi lái xe

Nếu bạn có các biểu hiện như nháy mắt liên tục, khó tập trung, ngáp không ngừng và dụi mắt liên tục, đi lệch làn đường, lái xe chệch choạng. Đây là dấu hiệu thể hiện bạn đang buồn ngủ, khiến bạn thấy mệt mỏi, phản xạ chậm hơn, thiếu tỉnh táo và dễ căng thẳng. 

Cách chống buồn ngủ khi lái xe hiệu quả

Cách chống buồn ngủ khi lái xe hiệu quả

Ngủ đủ giấc trước khi bắt đầu một chuyến đi dài

Trước khi bắt đầu một hành trình dài, hãy đảm bảo cho bạn đã ngủ đủ giấc để tránh gặp phải tình trạng buồn ngủ. Đặc biệt, đối với những bác tài lái xe khách, xe tải, xe container thường lái xe đường dài 11 tiếng hơn thì việc ngủ đủ giấc là điều cực kỳ quan trọng. Vừa giúp đảm bảo sức khỏe cho bản thân, vừa tránh gây tai nạn cho bản thân và những người xung quanh. 

Uống cà phê, trà giúp tinh thần tỉnh táo hơn 

Uống cà phê, trà giúp tinh thần tỉnh táo hơn

Chất cafein trong cà phê và trà có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp duy trì sự tỉnh táo và được xem là một mẹo hiệu quả để chống buồn ngủ. 

Tuy nhiên không nên lạm dụng vì nếu dùng nhiều cà phê và trà sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là những người bị rối loạn tim mạch. 

Nhai kẹo cao su tăng sự tập trung

Nhai kẹo cao su là một mẹo chống buồn ngủ được nhiều tài xế sử dụng. Khi nhai kẹo cao su, cơ miệng hoạt động liên tục giúp hạn chế ngáp, đẩy lùi cơn buồn ngủ. Nên ưu tiên loại kẹo cao su vị bạc hà để tăng khả năng kích thích hệ thần kinh, giúp tinh thần tỉnh táo hơn. 

Đổi lái khi có biểu hiện buồn ngủ

Đối với những hành trình dài, trên xe nên có thêm lái phụ. Khi đó 2 tài xế sẽ thay phiên điều khiển xe, vừa đảm bảo cả 2 có thời gian nghỉ ngơi, vừa tránh tình trạng ngủ gật gây nguy hiểm cho mọi người. 

Ăn trái cây chua để tỉnh táo hơn

Ăn trái cây chua để tỉnh táo hơn

các loại trái cây chua như cam, quýt, bưởi… thường chứa nhiều vitamin C có tác dụng tăng kích thích, tạo sự hưng phấn, ảnh hưởng mạnh đến giấc ngủ khiến người dùng khó ngủ hơn. Vì vậy ăn trái cây chua là một cách hiệu quả trị buồn ngủ cho các tài xế. Thông thường, các bác tài thường mang theo quả chanh và con dao nhỏ. Khi thấy mệt mỏi có dấu hiệu buồn ngủ, hãy cắt lát chanh ngậm để tỉnh táo hơn. 

Hạ cửa kính xe hoặc chọn điều hoà lấy gió ngoài

Giữ cabin xe luôn thông thoáng, mát mẻ, đảm bảo lượng oxy trong xe là cách hiệu quả để chống buồn ngủ. Mở cửa xe đón gió tự nhiên vì không khí ngoài trời (đặc biệt là không khí lạnh) sẽ giúp các bác tài tỉnh táo hơn. Đừng nên bật máy sưởi bởi không khí ấm nóng là cách dễ dàng khiến lái xe buồn ngủ. 

Vận động cơ thể

Vận động cơ thể

Vận động cơ thể để tăng tuần hoàn máu, giúp đầu óc tỉnh táo và loại bỏ mệt mỏi. Bạn có thể đi bộ vòng quanh xe, lau kính chỉnh gương kiểm tra lốp… với những vận động nhẹ nhàng này sẽ khiến bạn hết buồn ngủ.

Nghỉ ngắn giữa hành trình

Nghỉ ngắn giữa hành trình

Nếu cơ thể quá mệt mỏi và mức độ buồn ngủ quá lớn, bác tài trong trường hợp này không nên cố lái xe vì sẽ rất nguy hiểm. Cách tốt nhất là nên tạm dừng, tìm chỗ đậu xe an toàn và chợp mắt tầm 15 – 30 phút để cho cơ thể được nghỉ ngơi. 

Điều chỉnh tư thế ngồi

Nếu ngồi quá lâu ở một tư thế cũng sẽ dễ khiến cơ thể dần buông lỏng, thư giãn và dễ gây buồn ngủ. Vì vậy để tránh buồn ngủ khi lái xe đường dài, tài xế nên điều chỉnh tư thế ngồi. Phương pháp này khá hữu dụng trong trường hợp các bác tài không thể dừng xe để nghỉ ngơi hay vận động nhẹ. 

Nghe nhạc để đầu óc tỉnh táo hơn

Âm nhạc vốn ảnh hưởng đến tâm trạng và sự mệt mỏi của con người. Nếu các bác tài cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi, hãy nghe một số bản nhạc sôi động và có thể hát theo. Khi cuốn theo những giai điệu rộn ràng sôi động của bạn hát sẽ xua tan cảm giác mệt mỏi của các tài xế. 

Xem thêm: 

>> Mẹo hay giúp tài xế không bị chói mắt khi lái xe ban đêm

>> Mẹo kéo dài tuổi thọ cho xe tải chạy dầu không thể bỏ qua

>> Mẹo đổ xăng vừa tiết kiệm vừa lợi xăng tài xế nên biết

>> 10 Mẹo hữu ích giúp giảm đau lưng, mỏi cổ khi lái xe nhiều giờ liền

>> Rửa xe tải nhanh chóng, giao xe nhanh trong ngày

Lời kết: Chúng ta vừa cùng tìm hiểu một số mẹo giúp chống ngủ gật khi lái xe đường dài hiệu quả nhất. Tài xế nên lưu ý để có những chuyến đi an toàn. Hy vọng bài viết sẽ có ích với những tài xế và chủ xe trong quá trình sử dụng xe.

Nếu quý khách hàng có đang băn khoăn, cần tư vấn về dịch vụ bảo dưỡng, tân trang, sửa xe container, rửa xe tải, sửa xe tải Bình Dương, quận 2, quận 9, Thủ Đức, Đồng Nai thì có thể liên hệ ngay với Garage Minh Nhựt để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!

LUÔN CÓ CHÍNH SÁCH TỐT CHO NHÀ XE 

liên lạc gara minh nhựt

Gara xe tải Minh Nhựt hân hạnh giới thiệu, cung cấp đến quý khách dịch vụ chất lượng và chi phí phù hợp trên tinh thần hợp tác bền vững giữa hai bên. Chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác cùng quý khách hàng. Quý khách có thể liên lạc với chúng tôi để được tư vấn, báo giá dịch vụ và đặt lịch sửa chữa qua thông tin sau:

Gara Minh Nhựt hân hạnh được hợp tác cùng quý khách hàng trên tinh thần cùng nhau phát triển bền vững.